2006/Mar/03

Edit

เอาล่ะ... ตอนนี้บุคคลผู้เป็นต้นเหตุของเรื่องนี้ก็ได้สำนึกผิดและออกมากล่าวคำขอโทษแล้ว
http://riemame.exteen.com/20060304/entry
ถ้าคิดจะปรับปรุงตัวจริงๆ ผมก็จะไม่ซ้ำเติมหรือทำอะไรที่เป็นการโจมตีเขาอีกเกี่ยวกับกรณีนี้ และจะเป็นกำลังใจให้กับผู้ที่สร้างสรรค์ผลงานเชิงพาณิชน์โดยไม่ลอกแฟนอาร์ทหรือโดจินคนอื่นมา (รวมถึงเขาคนนั้นที่ได้ปรับปรุงตัวแล้วด้วย)

ส่วนคนที่บอกว่าลอกโดจินด้วยกันมาขายไม่ผิดนั้น อยากจะคิดแบบนั้นต่อไปก็เชิญ แต่ไม่ต้องยกทฤษฎีบ้าบอ ลมๆ แล้งๆ มาหาข้ออ้างให้กับตัวเองหรอกครับ สรุปแล้วคุณก็ตอบโต้อะไรในประเด็นที่ผมยกมาไม่ได้ (ทั้งที่คุณเป็นนำเสนอประเด็นนี้ขึ้นมาก่อน แต่พอผมนำมาตอบโต้ คุณก็บอกว่าผมยกมาแต่ข้อความเข้าข้างตัวเอง อืม แปลกเนอะ...)
ผมบอกเมื่อไหร่ล่ะครับ ว่ารับไม่ได้กับโดจินที่ลอกต้นฉบับมา ที่รับไม่ได้น่ะ คือเขาลอกโดจิน ลอกแฟนอาร์ทคนอื่นมา แล้ว "เอามาขาย" แต่ที่ยกเรื่องการลอกภาพวาดมันง่ายกว่าลอกแบบจริง เพราะคุณพูดเรื่องนี้ขึ้นมาก่อน (ซึ่งความจริงมันก็ไม่ค่อยจะเกี่ยวกับเรื่องนี้เท่าไหร่ แต่ว่ามาก็ว่าตอบ)เฮ้อ... ขอโทษครับ ผมนึกว่าคุณจะฉลาดกว่านี้น่ะ
ใช่แล้วครับ ผมยอมรับว่าบ้านผมฐานะไม่ดีหรอก ตัวผมเองน่ะจนเลยด้วยซ้ำ (ฉลาดเหมือนกันนิ ตีความออกด้วยว่าผมจน)แต่ที่ตอนนั้นไปซื้อโดจินมาเพราะอยากจะสนับสนุนผลงานคนไทยที่วาดโดจินฮางะเร็นทุกเล่ม (ตอนนั้นเห็นใครวาดโดจินเรื่องนี้ ผมซื้อดะ ไม่เปิดดูข้างในด้วยซ้ำ) อยากให้เขาได้ทุนกลับไป จะได้ไม่เสียกำลังใจและ "สร้างสรรค์" ผลงานออกมาอีก แต่เล่มนั้นมัน "สร้างสรรค์" หรือไงล่ะครับ เนื้อเรื่องก็อะไรไม่รู้ ภาพก็ลอกโดจินคนอื่นมา (แค่ข้อนี้ข้อเดียวก็ผิดจุดประสงค์แล้ว)ไม่สวยอีกต่างหากเงินที่ผมเสียไป ไม่ตรงตามจุดประสงค์ของการจ่าย ผมย่อมเสียดายมากเป็นธรรมดา ไอ้การจะเอาไปเผา ไปทำลาย ง่ายๆ ครับ แต่ "เสียดายเงิน" น่ะ เข้าใจไหม ก็อย่างที่คุณรู้ ว่าผมจน จะจ่ายเงิน 100 นึงเนี่ยคิดแล้วคิดอีก จะไปดูหนังที่โรงยังไม่ค่อยกล้าไปเลย ตั๋วมันแพง
ผมไม่ได้มั่นใจว่าตัวเองวาดสวยเสียเต็มประดาอย่างที่คุณคิดหรอก แต่มั่นใจว่าวาดได้ดีกว่าเล่มนั้นก็แล้วกันครับ และถ้าผมจะวาดขาย ผมก็ไม่ลอกโดจินหรือแฟนอาร์ทชาวบ้านมาด้วย เก็ทปะ?
แล้วใช้วิธี "ลอกแบบ" จริงไหมล่ะ ก็เล่นวาดตามแบบมาเลยนี่ครับ บางรูปนี้ยังกับใช้กระดาษลอกลายแล้วเอาไปตัดเส้นใหม่แน่ะ แต่เอาเถอะ... เรื่องนี้เจ้าตัวเขายอมรับผิดแล้วนี่นะ ติดอยู่แค่ตุ่นบึ้งบางตัวนี่แหละ- -


เหตุเกิดจากเอนทรี่นี้
http://riemame.exteen.com/20060224/update-steel-heart-bbi
และต้นตอมาจากเรื่องพวกนี้
http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A4159382/A4159382.html
http://gossip.exteen.com/20060301/born-to-be-star-2
http://copiihito.exteen.com/
ช่วยตามไปอ่านให้รู้ว่าอะไรเป็นอะไรแล้วค่อยคอมเมนท์นะครับ

เอาล่ะ ทีนี้ขอระบายหน่อย เพราะเขาคนนั้นปิดรับคอมเมนท์ในเอนทรี่ที่บล็อกของตัวเองแล้ว จงใจทิ้งคอมเมนท์สุดท้ายให้เป็นของพวกตุ่นบึ้งซะด้วย
ตอนแรกว่าจะอยู่เฉยๆ นะ แต่เจอคอมเมนท์ของตุ่นบึ้งตัวนั้นที ไม่ไหวว่ะครับ
เอนทรี่นี้ มีไว้เพื่อ ตุ่นบึ้ง พันธุ์แท้โดยเฉพาะ

กรูเกลียดตุ่นบึ้งงงงงงงงงง

ให้ไป drawing ครับต้นไม้ใบหญ้า อย่าให้เหมือนนะครับ เด๋วผมไปเจอเข้าจะถ่ายรูปมา ประจานเล่นอีก
<< ตีนแน่ะครับ คุณ การวาดตามแบบของจริง กับการวาดตามภาพวาดของคนอื่นนี่ แยกความแตกต่างไม่ออกจริงๆ เหรอครับ
ถ้าเขาวาดตามของจริง คุณไปเจอแล้วถ่ายรูปมาเนี่ย แล้วจะทำไมครับ
ก็ถ้าเจ้าตัวยอมรับว่า "ผมไปวาดตามวิวที่นั่นที่นี่มาจริงๆ ครับ มุมนี้เลยครับ" น่ะ มีอะไรผิดครับ?
การวาดเลียนแบบของจริงให้เหมือน มันยากกว่าการวาดเลียนแบบภาพวาดให้เหมือนหลายเท่านะครับ
ถึงจะปกติจะมีบางคนชอบวาดเลียนแบบภาพวาดแล้วนำมาโชว์ก็เถอะ(ไม่ได้ขาย)แต่พอมีคนถาม เจ้าตัวก็ยอมรับดีๆ ว่าไปวาดเลียนแบบภาพนั้นภาพนี้มา โดยไม่ต้องเอาภาพต้นฉบับมาแปะด้วยซ้ำ
มันเหมือนกับเขาคนนั้นตรงไหนครับ เขาคนที่ไปก๊อปภาพคนอื่นมาขาย พอโดนจับได้คาหนังคาเขาแล้วก็ไม่ยอมรับว่าลอกแถมยังโบ้ยไปให้ชาวบ้านที่ไม่ได้ประพฤติตัวเยี่ยงเขาอีกเนี่ย

หรือคุณฝึกวาดโดยไม่ได้ ก๊อปการ์ตูนอื่น..... งั้นคุณคงเป็นนักวาดรูปเหมือนตามข้างถนนไปสิครับ สนุกมั้ย? หิวมั้ย? เอ้อ.... ทนหิวไป
<< ครับ "ฝึก" วาดน่ะ เริ่มแรกก็ต้องก๊อปชาวบ้านมาก่อนอยู่แล้วครับ
แล้วไงครับ "ฝึกวาด" กับ "วาดขาย" น่ะ ความหมายเดียวกันมั้ยครับ
แค่นี้ก็แยกแยะไม่ได้ สมองมีไว้ทำอะไรครับ? มีรอยหยักอยู่ในนั้นบ้างรึเปล่า?
สมเป็นพวกตุ่นบึ้งจริงๆ เลยครับคุณ

ถ้าคิดจะซื้อ โดฯ เพราะภาพเพียง "อย่างเดียว" ล่ะก้อขอแนะนำเงิน ก้อนนั้น ที่พอจ่ายไปแล้วมัน เดือดร้อนกับ คุณมากจนมาดิ้นพลาดๆ จะขายต่อให้ผมเนี่ย เก็บเงินเพิ่มนิดหน่อยไปซื้อ แฟนอาร์ต ดีกว่า
<< อ้าวๆ! ก็ผมจ่ายไปแล้วนี่ครับ จะให้เอาที่ไหนมาเก็บเพิ่มอีกนิดหน่อยล่ะ (คุณก็ซื้อต่อผมไปสิครับ ผมจะได้เอาเงินก้อนนั้นมาเก็บต่อได้) โดจินก๊อปห่วยๆ เล่มนั้นน่ะผมซื้อมาตั้งนานแล้วครับ ถึงได้อยากจะขายต่อให้คนที่เห็นค่าของมัน(เช่นคุณเป็นต้น)ไงครับ อ่านหนังสือแล้วตีความไม่เป็นหรือครับ คุณตุ่นบึ้งโฟลู
คุณรู้จักผมดีมากขนาดกล้าฟันธงว่าผมซื้อโดจินเพราะภาพอย่างเดียวเลยเหรอครับ โดจินภาพไม่สวยแต่เนื้อเรื่องสนุกน่ะผมชอบยิ่งกว่าโดจินภาพสวยๆ บางเล่มอีกนะครับ แต่เพราะโดเล่มนั้นมันหาดีในเนื้อเรื่องไม่เจอเลยไงครับ ผมถึงได้ต้องไปหาความดีจากภาพ แต่ลายเส้นก็กลับห่วยแตกซะนี่ (เพื่อนผมบอกว่าให้ผมวาดเองยังสวยกว่าเลยครับ) แถมสรุปว่าภาพก็ยังลอกเขามาอีกต่างหาก ให้ตายเถอะ...ถ้ามันมีดีซักนิดผมคงไม่เสียดายเงินทองแทบตายหรอกครับ ตกลงคุณก็ไม่ยอมซื้อต่อจากผมใช่มั้ยล่ะครับ งั้นก็กรุณาหุบตูดเน่าๆ ของคุณไปเถอะครับ

แล้วไม่ต้องเหยียบ มาเลยนะงาน โดฯ น่ะไว้ไปหาซื้องาน ออริฯ อ่านไปตลอดชาติละกันนะขอรับ
<< โอ้โห... คุณเอาสมองส่วนไหนมาคิดครับว่างานโดคืองานลอกทั้งนั้น หรือว่าไม่มีสมองให้คิดกันแน่ครับเนี่ย
วาดโดจินคือวาดโดจิน ไม่ใช่ลอกภาพชาวบ้านมายำเป็นโดจินนะครับ
หากคุณแยกความแตกต่างระหว่างงานโดจินกับลอกโดจินไม่ได้ก็กรุณาอย่าสะเออะมาออกความเห็นไล่ชาวบ้านเลยครับ
ผมว่าทางที่ดีคุณควรไปเกิดใหม่นะครับ เผื่อชาติหน้าจะมีความสามารถทางสมองและจิตสำนึกที่ดีกว่านี้ (ผมคิดว่ามันคงแย่ลงมากไปกว่านี้ไม่ได้แล้วล่ะครับ แต่ถ้าเกิดใหม่แล้วมันยังเท่าเดิมก็เสียใจด้วยนะครับ)

แล้วอีกอย่าง เจ้าของกระทู้เขาก็วาดเองนะครับ ไม่ได้ใช้ "คำสั่ง" copy paste มาจากโดฯ ที่เขาลอก compose มาอย่างที่ คนที่ไม่กล้าแสดงตัวผู้นั้น บอก
<< ใช่ครับ แล้วมันก๊อปมั้ยล่ะครับ ก็ก๊อปใช่ไหม
ลอกก็คือลอกครับ ลอกไว้ฝึกฝีมือ ดูเอง เป็นเรื่องธรรมชาติของนักวาด
แต่การลอกภาพมาขายเป็นงานของตัวเอง ชาวบ้านจับได้ยังไม่ยอมรับอีกนี่จะเรียกว่าอะไรดีครับ? หน้าด้าน? เบาไปไหม?
ผมไม่เคยว่าคนที่วาดภาพตามแบบแล้วเอาไปโชว์ในบอร์ดเลยนะครับ เพราะอย่างน้อยพวกนั้นเขาก็ยอมรับว่าไปวาดตามแบบ ก๊อปเขามา ไม่ได้ปากแข็งไม่ยอมรับความจริงขนาดมีหลักฐานมัดตัวเหมือนเขาคนนั้นหรอกครับ พอมีคนเตือนก็ยังว่ากลับอีก

ลิงค์ที่เกี่ยวข้อง
http://chibi.exteen.com/20060302/entry
http://kumawind.exteen.com/20060302/entry
http://kafka.exteen.com/20060301/entry
http://vamp.exteen.com/20060304/art-thief-episode-ii


view comment


edit @ 2006/03/06 13:36:34
น่าเบื่อจริงๆนะคะเนี่ย...
เมื่อไหร่จะมีความละอายกันบ้างน้า~
#1  by  †★☆*HANA~hanachiko*☆★† At 2006-03-03 18:13, 
เห็นด้วยทุกประการทั้งปวงครับ =[]=b!
#2  by  ลูกมี๋ตัวเติบ At 2006-03-03 18:20, 
ทำใจครับ.. มีคนแบบนี้.. มิน่าล่ะ ทวีปเราถึงจมลงสู่ก้นทะเลทุกที..ทุกที...
#3  by  大神 翔 At 2006-03-03 19:05, 
เห็นด้วยกับพี่ทริปครับ ' '/

โดนจับได้ครั้งนึงแล้วยังไม่วาย
ทำครั้งที่ 2 อีก
ไม่ไหวเลยน้า...

ต้องทำใจล่ะนะครับ
คนอื่นเตือนแ้ล้วไม่ฟัง

#4  by  แก้วน้ำ ★ At 2006-03-03 19:43, 
ลอกก็คือลกแหละ ลอกเอาไว้ฝึกว่าไปอย่าง
ลอกแล้วเอาไปขายมันหน้าด้าน
#5  by  Sakuranbo At 2006-03-03 20:04, 
เฮ้อ...........ปลง
#6  by  Kinno61♥Hanan (รักน้องอัล) At 2006-03-03 21:00, 
55 อ่านแล้วได้ใใจแฮะ วันนี้กลับบ้านดึกแต่ยังเปิดทันอ่าน ไว้จะขอเอาไปทำเป็นลิงค์เกี่ยวข้องหมวดตุ่นบึ้งนะคะ
#7  by  tapum At 2006-03-03 21:21, 
- แวะมา เยี่ยม คะ
- คือเราเองก็ทำงาน ART อะนะ
- ไม่เคยอ่านโดจินสักเรื่องเลยอ่ะ
- เราว่าการก๊อปยังไงก็ดูออกอยู่ดีแหละค่ะว่าเป็นฝีมือของใคร ไม่จำเป็นต้องไปพูดอะไร งานของคนๆนั้นก็จะฟ้องขึ้นมาอยู่ดีน่ะค่ะ มันเป็นรูปธรรมของศิลปะอยู่แล้ว
- คือยังไงก็ต้องรู้เจ้าของน่ะ

- แวะมานะ ถ้าสนใจก็ไปดู Blog เราได้นะ ^^ เราวาดเองหมดเลยหละ
#8  by  Missfebruary14th At 2006-03-03 22:03, 
อุกส์.....-w- อะ...ไอ้ประเด็นนี้มัน....

หึหึ.......อยากบอกกับเจ้าตัวน่ะครับ....ว่าถ้าแม่งบริสุทธิ์ใจจริงว่าไม่ได้ลอกงานเขามา จะปิดรับคอมเมนท์ทำตูดอะไรครับ..หึ แบบนี้มันหนีชัดๆเลยนะครับ

คือผมไม่เข้าใจว่าคุณไม่มีศักดิ์ศรีในฐานะของคนวาดการ์ตูน คนรักการ์ตูนบ้างหรือไง ถึงได้กล้าเอางานที่ตัวเองลอกเขามา ออกมาวางขายโต้งๆแบบนี้...(แล้วไอ้ที่ลอกเขามาน่ะ....วาดสวยจะแย่เลยครับ...)

แล้วก้ไอ้ตุ่นบึ้งห่าเหวที่แม่งไม่ยอมเข้าใจอะไรเลย...สักเอาแต่ตูดพิมด่าชาวบ้านไปวันๆเนี่ย.....ก้ไม่ต่างกับพวกกบในกะลาหรอกนะครับ คือ...ถ้าคุณพูดในสิ่งที่ถูก ไม่มีคนว่าคุณหรอก ว้อยยยย

ps.ผมอ่านคอมเมนท์ที่ไอ้คุณโฟลูตอบไว้ในบลอคของคนนั้นเค้า...แล้วแม่งหงุดหงิดว่ะครับ หงุดหงิดตั้งแต่เมื่อวานตอนตี 3 ละ ไม่เข้าใจว่าคุณคิดแล้วพิมแบบนั้นออกมาได้ยังไง คือผมอยากจะบอกว่า....คนที่ซื้อโดน่ะ เค้าก้อยากได้โดที่มีคุณภาพ มีความคิด ความสร้างสรรค์จากคนวาด เค้าไม่ได้อยากได้โดก็อปหรอกนะครับ (แถมก็อปออกมาก้ห่วยอีกต่างหาก...) อยากบอกว่าถ้าเจอแบบนี้...เสียความรู้สึกว่ะครับ เสียดายเงินที่ซื้อมาด้วย แทบอยากจะขว้างทิ้งไปไกลๆ

เออ....ถึงคุณคนนั้น...คือผมคิดว่า...ถ้าเพื่อนเตือนคุณแล้ว คุณน่าจะมีความคิด แล้วก้มีความสำนึกในการกระทำของตนเองบ้างนะครับ ไม่ใช่หลับหูหลับตา แล้วก้ไม่ยอมรับการกระทำของตนเอง หลักฐานมันฟ้องถึงขนาดนี้แล้ว สำนึกแล้วปรับปรุงตัวใหม่ซะเถอะครับ.... (แต่ผมว่าคงยากนะ...หึ)

ชิบหายแล้ว...เผลอบ่นซะยาว แล้วเค้าจะเข้ามาอ่านมั้ยเนี่ย :P จบดีกว่า... -3-
ด้วยรักและปลาตะเพียน
FURA
#9  by  Fura (203.113.56.14) At 2006-03-04 00:22, 
รู้จัก คนนี้ มาตั้งแต่เมื่อปีที่แล้วเลยครับ

ผมไม่เกี่ยวอะไรกับเค้าเลยแม้แต่น้อยหรอก โดก็ไม่ได้ซื้อเค้า ไม่รู้จักเค้าด้วยซ้ำ

แต่เห็นพฤติกรรมที่เขาทำ .... ทั้งๆที่ มันเห็นๆกันชัดๆ อยู่แล้ว ก็ยั้งงงง ยังไงก็ดื้อ ไม่ยอมรับเด็ดขาด โอ้โห พี่แก ..... ความละอายนี่ ไม่ต้องถามหาเลย
.
.
.
แต่ฮา กับความละอายของเขา มากๆ .....
ที่ เขายังอุตส่าห์กลับมา ในคอนเซปป์เดิม !!
#10  by  Kousuke At 2006-03-04 02:44, 
มาอ่านโดยบังเอิญ แล้วก็สะดุดตากับคำว่า " ตุ่นบึ้ง " เป็นอย่างมากเลยครับ ก็ตกใจว่าหมายถึงผมรึเปล่าเพราะใคร ๆ ก็เรียกผมว่าตุ่นกันหมด... แต่พออ่านดูแล้วไม่ใช่ก็โล่งใจนะครับ...

ผมว่างาน original เป็นอะไรที่น่ายกย่องกว่าโดจินมากนะครับ คุณ folu น่าจะเปลี่ยนความคิดเสียใหม่ สำหรับงานโดจินที่มีการลอกจากต้นฉบับจริง ๆ ก็มีมากมายครับแบบโดจิน K ที่ลอกฉากต่อสู้ของเคนชิโร่ที่เห็นแล้วก็ต้องขำ แต่ถ้าไม่ใช่โดจินล้อเลียนตลกๆนี่ผมว่าไม่จำเป็นต้องลอกงานของคนอื่นมาเลยนะครับ น่าจะสื่อมุมมองของตัวเองออกมามากกว่า - -

ถ้าคุณเป็นคุณวาดรูปก็น่าจะเข้าใจนะครับ ว่า " คิดเอง " กับ " ลอกมา " อย่างไหนมันน่าชื่นชมกว่า
#11  by  max manster (58.8.247.2) At 2006-03-04 02:58, 
เขียนได้สะใจดีค่ะ ชอบๆ
เป็นสิ่งที่เราอยากจะพูดหลายประเด็นของคนเถียงข้างๆคูๆ ที่ชื่อโฟลูนี่เหมือนกันนะ
#12  by  ~Pompoko~เดี๊ยนเองฮ่ะ At 2006-03-04 03:12, 
ขออนุญาตมาเยือนบล็อคนะครับ @_@~~

สืบเนื่องจากเรื่องเดียวกันและที่เดียวกัน ฮา

เรื่องนี้เคยเป็นเรื่องใหญ่ในAFมาแล้ว ใหญ่ขนาดที่คนในหมวดอื่นที่แทบจะไม่ได้เหยียบย่างเข้าในในหมวดแกลยังรับรู้ แต่ในเมื่อยังกล้ากลับมาทำผิดซ้ำสอง (แม้ว่าจะมีการพัฒนาขึ้นมาบ้างก็ตาม เพราะสมัยก่อนเขาลอกทั้งดุ้นเลย) บวกกับคำพูดที่อ่านแล้วรู้สึกนึกถึงท่านทักจี้ชินนี่หน่อยๆ ผมว่ารายนี้ไม่มีทางสำนึกแหงๆ ^^"

สงสารเขาหน่อยละกันครับ คงทำ"จิตสำนึก" กับ "ศักดิ์ศรี"หาย

รายโฟลูนี่ก็ด้วย มาว่าๆๆคนอื่น แต่ไม่ยักมีช่องทางติดต่อสำหรับ"ตัวต่อตัว" คำนิยามคนพรรค์นี้มีหลายคำ ไม่ต้องพูดก็รู้

ดีไม่ดี อาจจะเป็นเจ้าตัวเวอร์ชั่นสติแตกมาโพสท์ก็ได้ หรืออาจจะเป็นเพื่อนฝูงเผ่าพันธุ์ใกล้เคียง ใครจะรู้ ^^
#13  by  [: ZEAR :] - Temporary Lover At 2006-03-04 11:51, 
- -" เฮ้อ ปลง
ทำไมคนเรามันมักง่ายกันอย่างงี้ง่ะ
เห็นด้วยกับทั่นทริปทุกประการ
#14  by  Icecold (58.8.195.87) At 2006-03-04 13:06, 
= w =b หึ หึ หึ...เข้ามาเห็นด้วยล่ะค่ะ

ลอกเพื่อพัฒนา กับ ลอกเพื่อค้าขาย

โดจินคุณภาพ กับ โดจินก๊อปชาวบ้าน

มันต่างกันนะค้า~
#15  by  Kuma หมีรักศพเซะซี่... At 2006-03-04 13:52, 
เพราะว่ามีคนคิดโง่ๆเลวๆแบบตุ่นบึ้งพวกนั้นอยู่ในสังคมไงคะ กฎหมายลิขสิทธิ์ถึงไม่เคยศักดิ์สิทธิ์
#16  by  Aisa ประธานสภาถั่วฯ At 2006-03-04 17:24, 
อัพเดทล่าสุด!! เจ้าตัวออกมาขอโทษแล้วค่ะ! http://riemame.exteen.com/20060304/entry
#17  by  Aisa ประธานสภาถั่วฯ At 2006-03-04 18:24, 
ตามมาหลายบล๊อคล่ะครับ
อ่านข้ามวันเลย

ผมก็เคือง คนเดียวกะพี่เลยครับ(จำชื่อมันไม่ได้)
พูดได้ไรสมองมากๆ...

ป.ล.ผมชอบคำด่าพี่มากครับ ได้ใจดี ไม่มีคำหยาบแต่ เจ็บลึก!
#18  by  azalea At 2006-03-05 00:04, 
ก๊อปเพื่อพัฒนาตัว เองกับก๊อปขายมันต่างกัน สำหรับเราการก็อปงานขายน่ะเสียมารยาทมากค่ะ หวังว่าเค้าจะไม่ทำอีกนะค่ะ...
#19  by  ♦ Belial ♦ At 2006-03-05 00:11, 
ขออณุญาติ ตามมา พูดจาอย่าง "สุภาพ" นะครับ

แหม โพสตรงนู้นตรงนี้ทีก็ เก็บมาแต่ส่วนที่ยกยอตนเองแหละเนอะ.....

ช่างเถอะ... ผมถูกห้ามมาว่า กระทู้นี้อย่าด่ามาก เพราะฉะนั้นจะพูดดีๆ ละกัน

1) เถียงข้างๆคูๆ โง่ๆ ตกไป
2)ยกมาแต่ประโยค ที่เข้าข้างตนเองนะครับ
3)เหมือนเดิมครับ ผมต้องขอโทษด้วยถ้าฐานะทางบ้านคุณมัน ลำบากขนาดที่เดือดร้อนกับราคาที่ต้องจ่ายไปกับ โดฯ เล่มนึงเนี่ย ผมไม่ได้ ตั้งใจพูด โดนกระทบจิตใจอะไรคุณจริงจริงนะ~ ถ้าคุณ รังเกียจขนาดนั้นจะเผา หรือทำลายก็ได้ แต่กลับพยายามขาย "หาเงินคืน" แบบนี้มันก็แปลได้อย่างเดียวนะครับ

แล้วถ้าคุณมั่นใจว่าคุณวาดเก่งมากกกก~ มากกว่าโดฯ ห่วยๆทุกเล่มที่คุณซื้อมา ไปญี่ปุ่นเลยคร้า~บบบ รวยด้วย

4)ก็เห็นคุณ ไม่ชอบโดฯ ที่ลอกต้นฉบับมานี่นา กว่า 80% ของโดฯ ก็มีฉากหลายฉากที่ ลอกต้นฉบับมา เยอะแยะ ถ้าคุณไม่อยากซื้อ( ไม่ว่าจะเพราะเดือดร้อนกับ ราคา หรืออะไรก็ตาม ) ก้อไม่ต้องซื้อ ไปซื้อ ออริฯ ดีกว่าเนอะ~


5)ย่อหน้าสุดท้าย ผมไม่ได้พูดกับคุณครับ ไม่ต้องรับหรอก เพราะคุณ คนที่ไม่กล้าแม้แต่จะเผยตัว เขาบอกว่า ใช้วิธี ลอกแบบ ตัดมาเลยบางส่วนครับ

ปล. แหม~ ช่างเป็นคนที่หยาบคายเสียนี่กระไรนะครับ ถ้าวงการนี้มีแต่คนแบบคุณนี่ ถ้าจะทะเลาะกันตายนะครับ แหม แหม~

ปล2. เขาห้ามผมแล้วแต่ผมไม่ฟัง
ปล3. พี่ตุ่น อย่าตื่นตกใจไป ผมมาดี
#20  by  Folu no Coward (61.91.167.84) At 2006-03-05 01:09, 
อุโห ถ้าโด80%เป็นของก๊อปจริง ผมยอมเป็นชนกลุ่มน้อย - -

ไปสำรวจมาใหม่นะครับ ว่าก๊อปมาจริงกันแค่ไหน สำรวจให้ทั่วนะครับ ถามเจ้าของคนวาดด้วยล่ะว่าก็อปมาจากไหน

ตัวเลข"กว่า80% มีฉากหลายฉากที่ลอกต้นฉบับมา"เอามาจากไหนครับ? เอแบคโพล์? ที่สรุปมาอาจจะมาจากของsampleของใกล้ตัว ของที่เคยซื้อ? ของเพื่อนที่วาด? แล้วผมก็ไม่รู้ด้วยว่าโดที่คุณเคยซื้อมาน่ะมีกี่เล่ม ฟังดูท่าจะเยอะ เพราะคำพูดเหมือนท่าจะรวยเงิน (แหมๆ แย่จัง ผมดันเป็นแค่เด็กนักเรียนทุน เลยรู้จักค่าของเงินมากกว่าคนบางคนอยู่หน่อย) แต่เยอะแค่ไหน หลากหลายแค่ไหนกันเชียวครับ ^^ ตามหลักวิชาการสำรวจแล้ว ถ้ากลุ่มตัวอย่าง(sample)ขนาดเล็ก หรือกระจุกอย่างมีความลำเอียง(bias) จะไม่สามารถบ่งบอกลักษณะ(represent)ถึงประชากรกลุ่มใหญ่{Population)ได้ เพราะฉะนั้น อย่าสรุปเอาเองมั่วๆนะครับ ^^

ที่ผมว่ามาเนี่ย ไปลองเปิดหนังสือ Research Methodology ดูได้

อีกอย่าง "ลอกฉากต้นฉบับมา" กับ "ลอกภาพโดเค้ามา" มันต่างกันนะครับ :D

แต่จะว่าไป เรื่องนี้ก็น่าจะจบแล้วนะครับ เจ้าของงานเขาสำนึกผิดและขอโทษไปแล้วนี่นา ^^


สำหรับท่านทริป ^^/ คนมีสี่พวก บัวมีสี่เหล่า พระพุทธเจ้ายังเลือกสอนคน พวกใต้ตมก็ปล่อยเขาไปเถอะครับ เสียเวลา :D
#21  by  [: ZEAR :] - Temporary Lover At 2006-03-05 10:10, 
^
^
55555555 จริงด้วย
พวกใต้ตม ถึงสอนให้ตายก็ไม่ทะลุกะโหลกเข้าไปถึงเนื้อสมองได้ ดังนั้นเลิกยุ่งกะมันดีกว่าเนอะ
#22  by  TRipLE At 2006-03-05 19:26, 
แพ้ แล้วทำเนียนเหรอ~ trip น่าสงสารจังน้า~

บอกแล้ว ถ้าเตรียมตัวมาไม่ดี ให้เลิกไปซะนะ.... น่าสมเพช

ผมแค่ มาตามคำท้าครับ Trip ไปเข้าวัดเข้าวาซะนะ...... ถือศีลฟังธรรมซะบ้าง จตะได้ฉลาดๆขึ้นหน่อย

คุณ Zear ครับ.... ถ้าพูดถึงฉากล่ะก็ โดแทบทุกเล่ม หรือโด หลายๆเล่ม มีฉากที่ลอกมาเพื่อความ สนุกสนานมากมายครับ ไปเปิดอ่านดู

ถึงบางเล่ม ผมไม่ซื้อผมก็อ่านครับ
ผมก็เห็นคุณค่าของเงินนะครับ เพราะงั้นถึงเก็บไว้มาซื้อ โดฯ อุดหนุน ไม่ว่าจะมีคุณภาพ หรือไม่มีแต่ถ้าถูกใจก็ซื้อ เพราะวงการนี้ มีที่ให้กับ ทุกคนที่อยากวาดการ์ตูน ไม่ใช่ต้องมีแต่ โดฯ คุณภาพ พวกไม่มีคุณภาพไม่ต้องเอามาขาย << อันนี้เห็นแก่ตัวมากครับ

ถ้าคุณ Trip ไม่มีปัญญาจะ พูดอะไรจะพูดแก้ตัวเพิ่ม ผมก็หมดเรื่องแค่นี้ล่ะ

ผมไม่ใช่พวก พยายามหาเรื่องชาวบ้านเหมือนพวกคุณกัน มันน่าเบื่อ....
#23  by  Folu no Coward (58.10.224.111) At 2006-03-05 22:04, 
^
^
อ๊ย สงสัยจะว่างมาก ดูแล้วแบบนี้ก็ชวนทะเลาะชัดๆ เลยครับ ไม่มีเหตุผลอะไรเล้ย เบี่ยงประเด็นไปเรื่อยๆ เฮ้อ... น่ารำคาญ ใช้สมองคุยกับคุณไปก็เท่านั้น เหมือนสีซอให้ควายฟัง เบื่อน่ะเข้าใจไหม

เห็นคุณแล้วนึกถึงไอ้คล้าวสุกี้สองขึ้นมาเลย ให้ตายสิ ลักษณะนิสัยเหมือนกันจริงๆ
#24  by  TRipLE At 2006-03-05 22:15, 
ขอขยายความความเห็นส่วนของผมสักนิด ^^

เวลาลอกฉากต้นฉบับมาเพื่อความสนุกสนาน เรารู้ไหมว่ามันมาจากต้นฉบับ?

รู้ใช่ไหม

เวลาลอกภาพโดคนอื่นเขามา เพื่ออะไรก็ช่าง เรารู้ไหมว่ามันมาจากโดคนอื่น?

ไม่รู้ใช่ไหม


จริงๆมันก็เป็นปัญหาอยู่แค่ว่า อะไรที่ไม่ใช่ของเรา ถ้ามาบอกว่าของเรา ถูกหรือผิดครับ? ^^

เวลาที่เราวาดโดจิน เราก็บอกว่ามาจากต้นฉบับเรื่องอะไร เป็นการบอกที่มา :D แต่ถ้าเราวาดตามงานโดคนอื่นที่เขาคิดส่วนนั้นๆขึ้นมาเองแต่ไม่ได้บอกที่มา เรียกว่าอะไร?

ปกติแล้ว ต่างประเทศเขาเคร่งครัดมากเลยนะครับ ขนาดแฟนฟิค ยังต้องมี disclaimerบอกว่า เรื่องที่นำมาแต่ง ตัวละครที่นำมาใช้เหล่านั้นไม่ใช่ของผู้แต่งแฟนฟิค เพื่อป้องกันการถูกฟ้องเชียวนะ นี่เพราะว่าที่นี่คือประเทศไทยหรอก ถึงได้หละหลวมกันขนาดนี้ ^^" เพียงแต่เขียนไว้ว่าโดจินเรื่องใด คนไทยก็คิดว่าสามารถใช้สามัญสำนึกรู้ได้ว่าคนวาดไม่ใช่เจ้าของ เพราะเรื่องมันดัง ใครๆก็รู้ว่ามันไม่ใช่ของคนไทย (ประโยคนี้ฟังแล้วไม่เจ็บปวดบ้างรึ)

แต่ภาพที่วาดตามภาพ[b]เขามา ให้ใช้สมองขั้นปรมาจารย์สำนักใดก็คงไม่อาจบอกได้ว่างานนั้นใช่หรือไม่ใช่งานที่เจ้าของสร้างสรรค์ขึ้นมาเอง และในสังคมที่คาดหวังให้พวกเราคิดเองทำเอง สร้างสรรค์สิ่งต่างๆด้วยตนเอง กอปรกับความพยายามก่อแนวคิดเพื่อสร้างสิ่งที่ต่างไป ไม่ใช่ให้คนไทยจมปลักอยู่กับการลอกเลียน คนหลายๆคนจึงได้มุ่งหวัง[b]งานที่ผู้วาดตั้งใจสรรค์สร้างขึ้นมาเองไงครับ

จะเห็นว่าหลากองค์กรหลายสถาบันต่างก็พยายามส่งเสริมตรงนี้ เพื่อระวังไม่ให้สังคมไทยคิดว่าการลอกเป็นวัฒนธรรมอย่างหนึ่งของคนไทย ประเทศจะได้เจริญนำหน้าเขาได้เสียทีนะครับ ^^

ขอโทษที่มาใช้พื้นที่บอร์ดนะครับทริป แต่ว่า ผมว่าผมขยายความตรงนี้เลยก็ดีนะ :D
#25  by  [: ZEAR :] - Temporary Lover At 2006-03-05 22:44, 
หยา... ใส่โค้ดพลาด

ลืมไปอีกนิดนึง :D ส่วนตัวผมว่า "ลอกฉาก" กับ "ก๊อปภาพ" มันก็ต่างกันนะครับ นี่ยังไม่นับว่าลอกมาจากใครนะ

แล้วที่ว่าเรื่องคุณภาพ พูดยากครับ คนเราใช้ปัจจัยในการตัดสินคุณภาพต่างกัน ^^" สำหรับผม โดที่ไม่มีคุณภาพคือโดที่ทำขึ้นมาอย่างสั่วๆ ...อย่าถามนะครับว่า"สั่วๆ"หมายความว่ายังไง ก็นิยามความคิดคนเรามันต่างกัน ^^

ขอโทษที่มาโพสท์ต่อครับ แค่อยากไขความให้กระจ่าง ^^"/
#26  by  [: ZEAR :] - Temporary Lover At 2006-03-05 22:54, 
อื่อ ขออนุญาตแจมจ้ะ
เราชอบซื้อโดตามงานนู้นงานนี้นะ
แล้วก็รับรู้ถึงเรื่องที่ผ่านๆมาแล้วด้วย
แต่ตอนนั้นไม่ได้แสดงความเห็น
เพราะตอนนั้นคิดว่าเค้าจะปรับปรุงตัวแล้ว

แต่ตอนนี้ขอแสดงความเห็น ไม่ใช่เรื่อง
ของเจ้าตัว แต่ในกรณี ของจิตสำนึก
เรื่องของพื้นฐานความคิดน่ะค่ะ

ถ้าหากโลกนี้มีแต่คนรอลอก ใครจะ
อยากทำงานใหม่ๆดีๆขึ้นมาล่ะคะ

คนรอลอกได้ทั้งเงิน ชื่อเสียง
โดนประนามเป็นสิ่งสมควรแล้ว
ไม่มีใครบังคับให้เขาทำเช่นนั้น
เขาเลือก ที่จะทำเช่นนั้นเอง

แต่ในกรณีที่เห็นของก๊อบมาเป็น
เรื่องที่ไม่เดือดร้อนอะไรนี่........

บอกตามตรงค่ะ ถ้ารู้สึกเฉยๆแล้ว
กับการก๊อบเนี่ย ก็สมควรแล้วที่
พวกต่างชาติจะดูถูก เราทุกคนมีสมอง
ช่วยกันพัฒนาไม่ดีหรือคะ ดีกว่ามามัว
ก๊อบแล้วโดนด่าแบบนี้ ="=

แล้วก็ คุณโฟลู คะ ลองมองรอบๆตัว
ด้วยสายตา อย่างคนทั่วไปนะคะ
ถ้าคุณทำงาน แล้วมีคนเอางานของ
คุณไปใช้เพื่อการค้า คุณ จะพอใจ ไหมคะ?

ในกรณีที่จะตอบว่า พอใจ เราคิดว่าคง
เป็นเพราะคุณอยากเอาชนะ ลองคิดถึง
หลักความจริงของโลกและหลักพื้นฐาน
ของจิตใจมนุษย์ อย่าง ทั่วไป นะคะ

แต่ถ้าตอบว่า ไม่พอใจ ก็ขอโทษด้วย
สำหรับข้างต้น
#27  by  H a s u m ii+ (203.188.20.145) At 2006-03-05 23:12, 
ฮ่า ฮ่า ฮ่า ฮ่า

เบี่ยงประเด็น ใช้สมองคุยไปก็เท่านั้น ผมว่าคุณหมดปัญญา มากกว่านะคร้าบ...

ถ้าเถียงไม่ขึ้น จนต้องยืมจมูกคนอื่นเขาหายใจเหมือน rep 22 ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความ ไม่มีปัญญา จะคิดเองเช่นนั้นล่ะก็ อย่าเถียงดีกว่าครับ
เถียงไปก็ไม่ขึ้น มีแต่เหตุผล ข้างๆคูๆ

วันหลังจะทำอะไรก็หัดใช้ สมองมั่งก็ดีนะครับ ถึงจะไม่ค่อยมีก็ตามที แต่ถ้าหมั่นคิด ก็คงพอจะฉลาดขึ้นบ้าง....

จากที่คุณ เอาแต่ต่อความประโยค หรือคำพูดของผู้อื่น ก็เป็นเฟตุผล แสดงให้เห็นเพียงพอแล้ว

#28  by  Folu no Coward (58.10.224.111) At 2006-03-06 00:44, 
ตามมาจากลิ้งที่แปะไว้ในบลอกเรื่องเล่าฯค่ะ อ่านแล้วแหม่~โดนค่ะโดน
จริงๆก็ตามเรื่องมาตั้งแต่ตอนแรก จนมาตอนนี้น้องเค้าขอโทษแล้ว ก็ดีแล้วค่ะ อยากให้วงการโดจินชิของไทยมีนักวาดที่มีคุณภาพเิ่พิ่มขึ้น ก็ขอให้สมกับที่เค้าออกมายอมรับล่ะค่ะ(ถึงจะช้าไปนิดก็เหอะ)

แต่ไอที่อ่านแล้วขัดใจมากๆก็คือพวกตุ่นบึ้งนี่ล่ะค่ะ(อ่ะ..ในกรณีนี้มีคนเดียว จะใช้คำว่า"พวก"ไม่ได้สินะคะ?) อ่านแล้วขัดใจค่ะจนตอนที่เรามาโพสนี่ก็ยังมีคนๆนี้โพสปิดท้ายอยู่เลย
ประมาณ ตูข้าต้องปิดท้ายทุกที..จนกว่าจะไม่มีใครเข้ามาโพสอธิบายได้อีกเลยใช่ไหมคะ?
เราว่ามันเสียมารยาทค่ะ ถึงจะเรียกว่าเข้ามาตามคำท้าก็เถอะ..

ไม่ค่อยเข้าใจค่ะ..ไอ่ที่ว่า วาดไม่ให้เหมือนต้นไม้ใบหญ้า หรือเหมือนฉากจากสถานที่จริงเนี่ย..จะให้ทำยังไงคะ?ต้องคิดสสารชนิดใหม่ สิ่งมีชีวิตใหม่ สถาปัตยกรรมใหม่ๆออกมาวาดกันเลยรึไงกัน(ถ้าทำได้เราไปยึดอาชีพสถาปนิกดีกว่าค่ะ)
วาดคนก็ต้องไม่ให้มีตา2หู2จมูก1ปาก1เหมือนกันใช่มั๊ยคะ?ถึงจะว่าไม่ได้ก๊อบเขามา

ในโดจินชิก็เหมือนกัน ด้วยความที่ว่า เราเองก็วาดโดจินชิขายอยู่เหมือนกัน เลยมาขอตอบประเด็นที่เกี่่ยวข้องกับตัวเองหน่อย
ที่ว่า..โดจินชิแทบทุกเล่มลอกฉากมาจากต้นฉบับน่ะค่ะ อืม..ส่วนตัวเองแล้วเราไม่เคยลอกฉากมาตรงๆนะคะ(แบบเอามาจากช่องไหนรู้เลยเนี่ย) ส่วนใหญ่เราจะใช้วิธี อ่านทุกฉากทุกช่อง หาว่ามีอะไรอยู่ตรงไหนในฉากมั่ง พอได้แผนผังคร่าวๆมาแล้ว ก็วาดโดยเอาต้นฉบับจริงเป็นหลัก เพื่อเวลาอ่านจะได้รู้สึกว่าอ่านโดจินชิจากเรื่องนั้นๆอยู่ แต่ไม่ได้ลอกแบบทาบแล้ววาดแน่นอนค่ะ ถึงตอนนี้จะยังวาดได้ไม่ค่อยดี แต่ก็ภูมิใจกว่าลอกแบบใช้กระดาษคาร์บอนเอาล่ะค่ะ

อืม..เรื่องอื่นไม่มีอะไรจะูพูดแล้วค่ะ เรื่องที่สมควรพูดก็มีคนอื่นพูดไปแล้ว(อืม..ไม่ใช่ไม่มีสมองคิดนะคะ แต่ไม่เห็นประโยชน์อันใดที่จะเขียนซ้ำๆซากๆเพื่ออธิบาย ที่นี่ก็ไม่ใช่บลอกเราซะด้วย)เรื่องจะต่อความยาวสาวความยึดก็ไม่แล้วค่ะ
ที่เข้ามาเขียนนี่ก็เพราะอ่านบลอกของคุณtripแล้วชอบ และเข้ามาบอกข้อเท็จจริงเล็กน้อยค่ะ
#29  by  kappa At 2006-03-06 07:54, 
น่าเสียดายนะครับ ที่นี่ไม่มีกระจก ^^

เถียงไม่ขึ้น?

เถียงข้างๆคูๆ?

ไม่มีสมอง?

ใครเขาเข้ามาอ่านทั้งหมดนี่ เขาก็รู้ครับว่าใคร
ไม่จำเป็นต้องพูดซ้ำที่เดิม คำพูดยิ่งถ้าไม่ดูตาม้าตาเรือ มันจะเป็นดาบที่วกเข้าทำร้ายตัวเอง แต่คนที่โดนคำพูดตัวเองทำร้ายแล้วยังไม่รู้ตัว... โอ้ โนคอมเมนท์

เรื่องวาดโด แย่จังครับ ที่โดจินทุกเล่มที่ผมซื้อมา ไม่มีเล่มไหนลอกภาพมาจากต้นฉบับเลย ที่แน่ๆ ไม่มีเล่มไหนลอกภาพโดของคนอื่นเขามาด้วย ^^ แหมๆ นี่แสดงว่าผมได้มาจากกลุ่มหายากทั้งนั้นเลยสินะ น่าภูมิใจๆ

และผมยังยืนยันคำเดิม คนมีสี่พวก บัวมีสี่เหล่า พระพุทธเจ้ายังเลือกสอนคน คนใต้ตมก็ปล่อยเขาไปเถอะ

พิมพ์ไปพิมพ์มา ก็พาลนึกถึงสถานการณ์บ้านเมือง ที่พวกที่ไร้ศักดิ์ศรี ทำสามัญสำนึกหาย บกพร่องทางจริยธรรม กำลังทำให้สังคมวุ่นวายอยู่ในขณะนี้ = =~~

เมื่อไหร่ชาติไทยจะเจริญหนอ
#30  by  [: ZEAR :] - Temporary Lover At 2006-03-06 09:50, 
นั่นสินะ ถ้าเปรียบพวกชอบหาเรื่องคนอื่น แบบนี้ก็เหมือนกับนั่นไง คนนั้นเลย ที่เย้วๆ อยู่สนามหลวงนั่นแหละ


บอกว่าผมไม่เข้าใจ พวกคุณต่างหากที่ไม่ทำความเข้าใจ

คิดว่าเรื่องนี้เริ่มจากอะไร จะบอกว่าเริ่มจากคนก๊อปเหรอ? ถ้ามีแต่คนเงียบแล้วมันจะเดือดกันมั้ย?
เรื่องนี้มันก็เริ่มจาก คนที่ชอบกัดชาวบ้านแบบ Trip นี่แหละ ( เพียงแต่คนนี้แค่หันเป้ามาหาผมเท่านั้นเอง )
ส่วนคุณ kappa รู้จักคำว่าประชดมั้ยครัย คิดมากๆหน่อยนะ

คนล้มแล้วข้าม เฮ่อ... มีแต่คนคิดแบบนี้ "เมื่อไหร่ชาติไทยจะเจริญน้า~"

บังใต้ตมน่ะ ใครกันแน่น้า~

เจ้าของกระทู้เขาแพ้ ไปแล้วมั้ง... แต่ยังมีคนพยายามช่วยอีกสิ เบื่อกันมั่งมั้ยเนี่ย?
#31  by  Folu no Coward (61.91.169.231) At 2006-03-06 12:39, 
เห็นเสือหมอบอย่าหาว่าเสือไหว้
เผลอเมื่อไหร่เสือกินสิ้นทั้งขน
เกิดเป็นคนต้องเกรงเยงย้ำน้ำใจคน
เขาถ่อมตนอย่าเหมาว่าเขากลัว

เขาไม่สู้อย่าเหมาว่าเขาแพ้
คชสีห์แท้ยังแพ้ชาติหมูชั่ว
วางตนสมคมประจักษ์ในฝักตัว
คนชาติชั่วลบหลู่อย่าสู้มัน

วิ้ว~
#32  by  TRipLE At 2006-03-06 13:30, 

<< Home